
77

10. gr. Tjáningarfrelsi

sérfræðinga og bandaríska embættismenn þar sem hann bað þá um að tjá skoðanir 
sínar á málinu frjálslega og greinilega. Eins og heimildarmyndin birtist almenningi 
var hún aðeins talin hafa kynnt málið frá sjónarhóli ákæruvaldsins en hefði í raun 
sýnt fram á aukinn þunga sönnunargagna í málsmeðferðinni. Fréttamaðurinn hefði 
því ekki reynt að blekkja almenning. 

Dómstóllinn komst þess vegna að þeirri niðurstöðu að umfjöllunin hefði ekki 
brotið í bága við kröfur um ábyrga fréttamennsku.

Dómstóllinn taldi því að sakfelling fyrir ærumeiðingar og skylda til greiðslu 
skaðabóta væri óhófleg takmörkun á tjáningarfrelsi kærenda sem væri ekki 
nauðsynleg í lýðræðisþjóðfélagi. Það hefði því verið brot á 10. gr. sáttmálans.

Dómstóllinn taldi að Frakklandi bæri að greiða kærendum 11.500 evrur í 
skaðabætur og 30.000 evrur í miskabætur.

Magyar Tartalomszolgáltatók Egyesülete og Index.hu Zrt gegn Ungverja-
landi
Dómur frá 2. febrúar 2016
Mál nr. 22947/13
10. gr. Tjáningarfrelsi
Ummæli á vefsíðum. Gildisdómar/skoðanir. Skaðabótaskylda.

1. Málsatvik
Kærendur eru tveir lögaðilar, Magyar Tartalomszolgáltatók Egyesülete 

og Index.hu Zrt, skráðir samkvæmt ungverskum lögum og með stjórnstöðvar í 
Búdapest í Ungverjalandi. Sá fyrrnefndi er sjálfseftirlitsaðili á vegum netþjóna-
fyrirtækja í Ungverjalandi og sá síðarnefndi eigandi einnar stærstu netfréttaveitu 
Ungverjalands. Á þeim tíma sem þeir atburðir áttu sér stað er málið varða leyfðu 
kærendur notendum sínum að skilja eftir athugasemdir undir fréttum og öðru birtu 
efni á veitum sínum. Í þessu sambandi var tekið fram í notendaskilmálum beggja 
kærenda að notendur sjálfir, en ekki kærendur, bæru ábyrgð á því sem skrifað væri 
í athugasemdum. Til viðbótar þessu var til staðar kerfi þar sem hægt var að benda 
á ólögleg ummæli svo hægt væri að fjarlægja þau. 

Þann 5. febrúar 2010 birti fyrri kærandi grein á vefsíðu sinni þar sem gagnrýnd 
var viðskiptavenja tveggja fasteignaviðskiptavefsíðna og þær sakaðar um svik. 
Síðari kærandi fjallaði síðan um greinina og birti hana í heildá vefsíðu sinni. Greinin 
laðaði að sér móðgandi og gróf ummæli á báðum vefsíðum. Þann 17. febrúar sama 
ár stefndi fyrirtækið, sem átti og stjórnaði umræddum fasteignaviðskiptasíðum, 
kærendum fyrir að hafa með þessari grein og þeim ummælum sem fylgdu, skaðað 
orðspor sitt. Þegar kærendur komust að þessu tóku þeir samstundis umræddar 
athugasemdir niður. Í mótrökum sínum gegn stefnunni rökstuddu kærendur að þeir 
sem miðlarar efnis væru ekki ábyrgir á ummælum og athugasemdum notenda, og 
jafnvel þótt þeir væru það þá hefði gagnrýnin átt rétt á sér í ljósi þeirra fjölmörgu 
kvartana sem fyrirtækið hefði fengið svo og þeirra dómsmála sem fyrirtækið 
stóð í. Dómstólar í Ungverjalandi komust í kjölfar þessa að þeirri niðurstöðu að 



78

10. gr. Tjáningarfrelsi

athugasemdirnar hefðu verið móðgandi, niðurlægjandi og gengju lengra en telja 
mætti ásættanleg mörk tjáningarfrelsis. Dómstóllinn tók fram að kærendur hefðu, 
með því að leyfa notendum að skilja eftir athugasemdir, tekið ábyrgð á meiðyrðum 
eða ólöglegum athugasemdum þeirra. 

2. Meðferð málsins hjá Mannréttindadómstólnum
Kæran

Kærendur töldu að ákvörðun dómstóla hefði brotið gegn tjáningarfrelsi þeirra, 
sbr. 10. gr. sáttmálans og héldu því fram að sökum dómsins þyrftu þeir nú að 
ritskoða athugasemdir notenda á vefsíðum sínum, sem gengi gegn kjarna tjáningar-
frelsis á netinu.

Niðurstaða
Ekki var um það deilt milli aðila að ákvörðun ungversku dómstólanna hefði 

takmarkað tjáningarfrelsi kærenda og dómstóllinn sá enga ástæðu til að komast að 
annarri niðurstöðu. Enn fremur var dómstóllinn fullviss um að stórt fyrirtæki, sem 
ræki stóra netfréttaveitu, og sjálfseftirlitsaðili, sem annaðist efni á netinu, gætu og 
ættu að hafa séð fyrir að aðgerðir þeirra kynnu, að minnsta kosti fræðilega, að leiða 
af sér skaðabótaábyrgð samkvæmt landslögum. Komst dómstóllinn því að þeirri 
niðurstöðu að sú takmörkun tjáningarfrelsis sem um væri að ræða væri skráð í lög 
og að markmið þessarar takmörkunar væri að vernda aðra.

Hins vegar taldi dómstóllinn að ungversku dómstólarnir hefðu ekki, þegar þeir 
lögðu mat á skaðabótaskylduna í máli kærenda, horft nægjanlega vel til þess að 
vega og meta þau réttindi sem voru í andstöðu hvort við annað, þ.e. rétt kærenda til 
tjáningar og rétt fasteignaviðskiptavefsíðunnar til viðskiptaorðspors síns. Hann tók 
fram að í málum þar sem þriðji aðili skilur eftir athugasemdir sem eru hatursorðræða 
og beinar hótanir um líkamlegt ofbeldi gæti verið rétt fyrir ríki að setja skaðabóta-
skyldu á netfréttaveitur fyrir að hafa mistekist að gera ráðstafanir til að taka niður 
greinilega ólögleg ummæli án tafar. Mál kærenda var hins vegar algjörlega laust 
við ummerki hatursorðræðu og hótana um ofbeldi. Þó að athugasemdirnar hefðu 
verið móðgandi og grófar þá þýddi það ekki að um greinilega ólöglega orðræðu 
væri að ræða. 

Dómstóllinn ákvað að beita viðeigandi matsreglum sem hann hafði mótað í 
fyrri dómafordæmum sínum til þess að meta meðalhóf takmörkunar tjáningarfrelsis 
í málum sem ekki snerust um hatursorðræðu eða ofbeldi. Hann leit í meginat-
riðum til fjögurra þátta og þá í fyrsta lagi til samhengis og efnis athugasemdanna. 
Dómstóllinn tók fram að umræddar athugasemdir sneru að máli er varðaði 
almannahagsmuni og hefðu þegar orðið tilefni fjölda kvartana. Efni ummælanna 
væri móðgandi og gróft en þó ekki meiðyrði, heldur gildisdómar eða skoðanir 
sem nytu verndar 10. gr. sáttmálans. Í öðru lagi leit hann til skaðabótaábyrgðar 
höfunda athugasemdanna sjálfra. Hann tók fram að ungverskir dómstólar hefðu 
ekki á nokkurn hátt tekið tillit eða litið til skaðabótaskyldu þeirra sem skrifuðu 
athugasemdirnar þegar þeir dæmdu skaðabótaskyldu kærenda. Í þriðja lagi leit hann 



79

10. gr. Tjáningarfrelsi

til aðgerða kærenda og hegðunar aðilans sem skaðann hlaut. Dómstóllinn taldi að 
ungversku dómstólarnir hefðu dæmt skaðabótaskyldu án þess að horfa til þessara 
hluta þó að kærendur hefðu á margan hátt reynt að takmarka skaða fyrir og eftir, svo 
sem með viðvörunum og kerfi sem hannað var til að  taka niður ummæli. Í fjórða 
og síðasta lagi leit hann til afleiðinga athugasemdanna. Dómstóllinn ítrekaði að í 
þessu máli væri viðskiptaorðspor lögaðila til umræðu, orðspor sem ekki hefði sömu 
siðferðilegu vídd og réttur einstaklings til orðspors. Því yrði að skoða afleiðingar 
ummælanna út frá ákveðnu sjónarhorni, og horfa sérstaklega til þess að á þeim tíma 
er athugasemdirnar voru ritaðar sætti fasteignavefsíðufyrirtækið rannsókn vegna 
viðskiptahegðunar sinnar. Dómstóllinn var því ekki sannfærður um að athugasemd-
irnar hefðu skaðað orðspor fyrirtækisins á nokkurn raunverulegan hátt. Á hinn 
bóginn gæti það að gera kærendur skaðabótaskylda haft neikvæðar afleiðingar fyrir 
viðskiptaumhverfi kærenda. 

Að lokum tók dómstóllinn fram að það kerfi sem var til staðar til að taka niður 
ummæli gæti í raun virkað sem viðeigandi verkfæri til að vega og meta réttindi allra 
sem að máli komu, svo lengi sem árangursrík málsmeðferð, sem gerði ráð fyrir 
skjótum viðbrögðum, væri til staðar. Dómstóllinn sá enga annmarka á því að það 
kerfi, sem kærendur höfðu báðir sett upp, hefði ekki getað boðið upp á leið til að 
vernda viðskiptaorðspor fasteignaviðskiptasíðunnar. 

Að öllu þessu virtu taldi dómstóllinn að næg rök væru til staðar til að telja 
að brotið hefði verið gegn 10. gr. sáttmálans. Ungverska ríkinu var gert að greiða 
kærendum 5.100 evrur í málskostnað.

Société de Conception de Presse et d’Édition gegn Frakklandi
Dómur frá 25. febrúar 2016
Mál nr. 4683/11
10. gr. Tjáningarfrelsi
Fjölmiðlar. Friðhelgi einkalífs. Skaðabætur. Sektir. 

1. Málsatvik
Kærandi, Société de Conception de Presse et d’Édition, er fyrirtæki skráð í 

Frakklandi.
Í janúar 2006 var I.H. haldið föngnum og hann pyndaður í 24 daga. Hann lést 

af sárum sínum. Á meðan manninum var haldið föngnum var mynd af honum í 
hlekkjum með augljósa áverka send fjölskyldu hans með fjárkúgunarbréfi. Á meðan 
réttarhöld yfir þeim er grunaðir voru um verknaðinn fóru fram, var ljósmyndin af 
I.H. prentuð á forsíðu tímaritsins Choc sem gefið er út af kæranda. Eftir birtingu 
myndanna fóru móðir og systur I.H. samstundis í mál við útgáfufyrirtækið og 
kröfðust þess að þetta tölublað tímaritsins yrði tekið úr umferð á grundvelli þess 
að það bryti gegn rétti þeirra til einkalífs. Dómari í París skipaði kæranda að taka 
tölublaðið úr umferð að viðlögðum dagsektum og dæmdi kæranda til greiðslu 
skaðabóta. Áfrýjunardómstóll staðfesti dóminn í aðalatriðum en í stað þess að skipa 
útgáfufyrirtækinu að taka tölublaðið úr umferð var því skipað að hylja forsíðu-
myndina á öllum eintökum að viðlögðum dagsektum.


