
©  Translations published on http://stofnanir.hi.is/mannrettindastofnun/domareifanir_pdf   
Permission to re-publish this translation has been granted by http://stofnanir.hi.is/mannrettindastofnun/en/node/201  

for the sole purpose of its inclusion in the Court’s database HUDOC. 

Flinkkilä o.fl. gegn Finnlandi
Dómur frá 6. apríl 2010
Mál nr. 25576/04
7. gr. Engin refsing án laga
10. gr. Tjáningarfrelsi
Einkalífsvernd. Opinber persóna. Fjölmiðlar. Skýrleiki refsiheimilda.

1. Málsatvik
Kærendur eru fjórir finnskir ríkisborgarar, tveir ritstjórar tímaritsins Seura og aðstoðarritstjóri 

þess auk blaðamanns á tímaritinu Nykyposti. Snemma árs 1997 birtust í tímaritunum greinar um 
ríkissáttasemjara Finnlands, A, sem vörðuðu tilvik sem átti sér stað á og við heimili hans í lok árs 
1996. Þá hafði hann komið heim til sín síðla kvölds í fylgd konunnar B en þar var fyrir eiginkona A. 
Upphófst rifrildi og átök milli hjónanna sem stigmagnaðist og færðust út af heimilinu. Börn hjónanna 
blönduðust inn í átökin sem lauk eftir að lögregla hafði verið kvödd á staðinn. Í kjölfarið var gefin út 
ákæra á hendur A og B og var A dæmdur í fjögurra mánaða skilorðsbundið fangelsi fyrir mótspyrnu 
við handtöku og B var dæmd til greiðslu sektar. A var jafnframt vikið úr embætti ríkissáttasemjara. 
Um mitt ár 1998 staðfesti áfrýjunardómstóll dóminn yfir B en mál A var fellt niður þegar hann lést í 
maí 1998. Í desember sama ár vísaði hæstiréttur máli B frá.

Í áðurnefndum greinum var fjallað ítarlega um B. Greint var frá því hver hún væri, aldri hennar, 
starfi og fjölskylduhögum og hvernig sambandi hennar við A væri háttað. Með greinunum var birt 
mynd af henni. Umrædd tímarit voru ekki þau fyrstu sem greindu frá því hver B væri enda hafði þegar 
verið fjallað um hana í öðrum fjölmiðlum 7. janúar 1997.

Um vorið 1997 lögðu A og B fram kæru á hendur kærendum og óskuðu eftir opinberri rannsókn á 
skrifum þeirra um tilvikið frá því í desember 1996. Í kjölfarið var ákæra gefin út á hendur kærendum 
og voru þeir sakfelldir fyrir brot á friðhelgi einkalífs B. Þeir voru dæmdir til að greiða sekt og 
skaðabætur til B. Samanlagt var þeim gert að greiða rúmlega 22.000 evrur í sektir og skaðabætur. Í 
niðurstöðu sinni vísaði dómstóll til þess að B væri ekki opinber persóna. Ekki væri hægt að jafna 
henni við slíka þótt hún væri í sambandi við vel þekktan einstakling. Því væri ekki réttlætanlegt að 
fjölmiðlar greindu frá því hver hún væri. Einnig kom fram í dómsniðurstöðunni að sú staðreynd að 
annar fjölmiðill hefði þegar greint frá því hver B væri, réttlætti ekki eftirfarandi brot á friðhelgi 
einkalífs hennar. Að mati dómstólsins var frekari umfjöllun um einkalíf B til þess fallin að valda 
henni jafnvel enn meiri skaða og þjáningu. Því skipti ekki máli hver tilgangur kærenda hefði verið 
með birtingu greinanna. Það var því niðurstaða dómstóla að þeim hefði verið óheimilt að greina frá 
því hver B væri og að birta jafnframt mynd af henni.

2. Meðferð málsins hjá Mannréttindadómstólnum
Kæran

Kærendur töldu að með því að gera þeim að greiða svo háar fjárhæðir fyrir brot gegn einkalífi B 
væri brotið í bága við tjáningarfrelsi þeirra samkvæmt 10. gr. sáttmálans. Þeir vísuðu jafnframt til þess 
að með sakfellingu hefði einnig verið brotið gegn 7. gr. sáttmálans þar sem refsiákvæðin hefðu verið 
óskýr og óljóst hvort þau ættu við um háttsemi þeirra. Einnig vísuðu þeir til þess að umrædd ákvæði 
laganna skilgreindu ekki með fullnægjandi hætti umfang hugtaksins einkalíf í skilningi þeirra. 
Kærendur byggðu einnig á 1. mgr. 6. gr. sáttmálans þar sem áfrýjunardómstóll hefði ekki rökstutt með 
fullnægjandi hætti niðurstöðu sína og ekki hefði verið jafnræði með málsaðilum fyrir dómi þar sem 
saksóknari hefði haft greiðari aðgang að gögnum en þeir.

Niðurstaða
Dómstóllinn vísaði til fyrri dóma sinna um ákvæði finnsku hegningarlaganna sem kærendur 

kvörtuðu undan, með þeirri niðurstöðu að ákvæðin væru nægilega skýr og fyrirsjáanleg. Dreifing 
upplýsinga, aðdróttanir og umfjöllun um einkalíf fólks sem væri líklegt til að valda þjáningu teldist 
brot á friðhelgi einkalífs. Enn fremur væri undantekning ákvæðisins varðandi opinberar persónur álíka 

http://stofnanir.hi.is/mannrettindastofnun/domareifanir_pdf
http://stofnanir.hi.is/mannrettindastofnun/en/node/201


skýr og fyrirsjáanleg. Þrátt fyrir að lögin settu ekki fram ítarlega skilgreiningu á hugtakinu einkalíf 
væri ljóst af lögskýringargögnum með þeim að ávallt þyrfti að meta ítarlega nauðsyn þess að fjalla um 
einkalíf fólks. Ef vafi skapaðist um inntak hugtaksins hefði kærendum verið í lófa lagið að leita 
sérfræðiráðgjafar um umfang þess. Að sama skapi hefðu þeir geta látið hjá líða að birta umræddar 
greinar. Ekki væri hægt að líta fram hjá því að kærendur væru blaðamenn að atvinnu og gætu þeir því 
ekki borið fyrir sig vanþekkingu á inntaki hugtaksins einkalíf. Í því samhengi bæri að hafa í huga að 
siðareglur blaðamanna og aðrar leiðbeinandi reglur samtaka á þessu sviði væru strangari en 
hegningarlögin sjálf að þessu leyti, þó að slíkar reglur hefðu ekki stöðu bindandi laga.

Dómstóllinn vísaði hins vegar til þess að engar sönnur, né ásakanir, hefðu verið færðar á að 
kærendur hefðu mistúlkað aðstæður né verið í vondri trú. Að sama skapi hefðu engar vísbendingar 
gefið til kynna að þeir hefðu komist yfir upplýsingar um B með ólögmætum hætti. Það var rétt að B 
var ekki opinber persóna. Hún hefði hins vegar blandast inn í aðstæður sem hefðu valdið truflun á 
almannafæri fyrir utan heimili A, þekkts einstaklings sem hún hefði átt í nánu sambandi við. Því 
mætti segja að hún hefði verið á almannafæri þegar atvikið átti sér stað.

Dómstóllinn benti jafnframt á að almenningur hefði ákveðna hagsmuni af því að vita hver B væri í 
ljósi stöðu A og að teknu tilliti til hegðunar hans og möguleika hans á að halda áfram embættisstörfum 
sínum. Víða í fjölmiðlum var fjallað um atvikið sem átti sér stað fyrir utan heimili hans í lok árs 1996. 
Að auki hefði ítarlega verið fjallað um það í fréttaþætti sem var sendur út á besta áhorfstíma á 
landsvísu þegar í janúar 1997. Kærendur hefðu því ekki verið þeir fyrstu til að greina frá því hver B 
væri.

Hvað varðaði fjárhæðirnar sem kærendum var gert að greiða B vísaði dómstóllinn til þess að henni 
hefðu þegar verið dæmdar umtalsverðar skaðabætur frá sjónvarpsstöðinni sem gerði þáttinn sem 
sýndur var í janúar 1997. Eftirfarandi sambærileg brot annarra aðila á einkalífi hennar vegna sömu 
atburða réttlættu ekki að henni yrðu dæmdar sömu fjárhæðir úr höndum þeirra. Þegar litið var til þess 
hversu alvarlegar afleiðingarnar voru fyrir kærendur með tilliti til aðstæðna í málinu sem væri að ræða 
þá var það einróma niðurstaða dómstólsins að brotið hefði verið í bága við 10. gr. sáttmálans en að 
ekki hefði verið brotið gegn 7. gr. hans.

Með vísan til 41. gr. voru kærendum dæmdar sameiginlega 22.000 evrur í skaðabætur, hverjum 
um sig 2.000 evrur í miskabætur og sameiginlega 5.000 evrur í málskostnað.


